Muốn giàu thì đừng kinh doanh ăn uống

Nhi20

New Member
Cạnh tranh gay gắt diễn ra hằng ngày hằng giờ:

Thu nhập của người lao động Việt Nam đang có xu hướng tăng lên. Kéo theo đó, nhu cầu được ăn uống vui chơi cũng tăng lên. Khi có cầu hẳn sẽ có cung. Chưa bao giờ mà lĩnh vực dịch vụ ăn uống lại sôi động như hiện tại. Đi đến bất cứ đâu, ta cũng thấy được những hàng quán ăn uống. Từ những xe hàng xong bình dân, giá cả phải chăng đến những cửa hàng cao cấp giá cao ngút trời. Điểm chung của những địa điểm này là đều đông khách và đều có tính cạnh tranh gay gắt.

Nếu ta suy nghĩ đến việc mở một quán cà phê độc đáo, người khác cũng nghĩ ra được điều đó. Ta nghĩ đến việc bán những món ăn lạ đến từ Hồng Kông, Đài Loan thì người khác cũng thế. Cạnh tranh trong thương trường vốn là điều hiển nhiên. Trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống, điều này còn hiển hiện rõ hơn bao giờ hết. Với một món đồ uống như trà sữa là đã có biết bao nhiêu nhãn hiệu. Trong nước cũng có, từ nước ngoài cũng có. Nhãn hiệu tư nhân cũng có, nhãn hiệu do một công ty lớn hậu thuẫn cũng có. Muốn tồn tại trong một thị trường đa dạng như thế, người làm kinh doanh dịch vụ phải có một tư duy lớn.

Đòi hỏi về chất lượng ngày một cao:

Với một xã hội dân trí như hiện nay, đòi hỏi của khách hàng về chất lượng sản phẩm sẽ luôn ở tầm cao. Khách hàng luôn mong muốn chất lượng sản phẩm được giữ ở một mức độ nào đó. Theo lý thuyết lựa chọn, người ta sẽ có xu hướng chọn ra những thứ tốt hơn thay vì cứ giữ mãi thói quen cho một thứ không tốt bằng. Và với sự cạnh tranh như đã nêu trên, một khi chất lượng của một quán ăn, nhà hàng đi xuống, khách hàng có thể chuyển sang dùng dịch vụ của một nhà hàng khác ngay.

Tuy nhiên, nhiều dịch vụ ăn uống lại không hề chú trọng đến điều này. Có nhiều cửa hàng mở ra ban đầu bày bán những sản phẩm rất tốt, những món ăn khá ngon và đẹp mắt. Thế nhưng, sau một thời gian, khi đã đạt một lượng khách nhất định, họ lại lơ là trong khâu chế biến và sẽ tự dẫn mình đến thất bại. Khi một dịch vụ ăn uống không còn đảm bảo được chất lượng, họ sẽ đi đến bờ vực của cái chết.

Kinh doanh ăn uống không chỉ là về sản phẩm mà còn là dịch vụ:

Ngay trong cái tên "Dịch vụ ăn uống" cũng đã bao hàm tính chất dịch vụ của nó. Với những yêu cầu cao từ người mua, những người làm kinh doanh ăn uống không chỉ là bán sản phẩm mà còn bán cả dịch vụ của mình. Một nhà hàng, một quán cà phê ngay từ khi mở cửa đã phải tính đến chuyện làm sao để có một không gian quán thật tốt, một bầu không khí ấm cúng và những nhân viên phục vụ ân cần chứ không chỉ dừng lại ở chuyện có một thực đơn ngon, lạ.

Đã qua rồi cái thời "bún chửi" lên ngôi. Ngày nay, khi một thực khách muốn đến một tiệm ăn, họ không chỉ muốn được ăn ngon mà còn mong được đối đãi một cách lịch sự, nhã nhặn. Dù gì thì họ cũng chính là người bỏ tiền ra để tận hưởng nó. Vì thế, số tiền ấy không chỉ để chi trả cho món ăn mà còn cho thái độ và dịch vụ mà họ được nhận. Điều này đã được chú trọng rất kĩ trong khâu tập huấn nhân viên của các chuỗi cửa hàng lớn. Thế nhưng, so với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, điều này vẫn thường bị xem nhẹ và bỏ qua vì nó tốn khá nhiều công sức và chi phí. Đến lúc bị đào thải trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt, họ vẫn không hiểu chuyện gì đã xảy ra.
>>> Phần mềm quản lý bmt

Yêu cầu về sự đổi mới mỗi ngày:


Điểm khác biệt lớn giữa những của hàng ăn uống nhỏ lẻ và các thương hiệu đình đám là ở chỗ các thương hiệu có một sự hậu thuẫn và nguồn vốn lớn từ phía sau. Từ nguồn vốn ấy, họ đầu tư vào một thứ gọi là recipe - công thức độc quyền. Họ sẽ mời những chuyên gia, những đầu bếp về để suy nghĩ, chế tạo ra những món ăn mới, thức uống lạ để áp dụng chúng vào menu của mình. Hoạt động ấy diễn ra thường xuyên theo tháng hoặc theo mùa nhằm đảm bảo sự cạnh tranh cho thương hiệu của mình. So với những hoạt động ấy, những tiệm ăn hay tiệm đồ uống nhỏ lại hay quên mất việc đổi mới.

Họ chỉ chăm chăm bày bán những sản phẩm đã cũ kĩ, lỗi thời. Khách hàng ăn nó, uống nó qua ngày này tháng nọ lâu dần cũng sẽ không còn hứng thú và chuyển sang một nơi khác. Khi ấy, một cửa hàng ăn uống đã cách thời điểm đóng cửa của mình không còn xa. Đây cũng là lí do chính nhất dẫn đến sự thất bại của một dịch vụ ăn uống - với hiện tượng đóng cửa của những nhà hàng, quán ăn sau một thời gian hoạt động.

Quản lí máy móc thì dễ nhưng quản lí con người mới khó:

Thật vậy. Sự phát triển của công nghệ đã tạo ra thuận lợi cho những người làm kinh doanh ăn uống hiện nay. Ở các nhà hàng, quán ăn ngày nay đã được trang bị nhiều công cụ quản lí hữu ích như máy tính tiền, máy quẹt thẻ, camera,... Chúng là những công cụ đắc lực trợ giúp trong việc quản lí công việc kinh doanh. Quan trọng hơn, chúng dễ sử dụng và dễ kiểm soát hơn những nhân viên.

Làm thế nào để các nhân viên luôn làm việc chăm chỉ, luôn tuân theo tiêu chí của quán và luôn niềm nở với khách hàng? Đó là một câu hỏi gây đau đầu cho những người làm kinh doanh dịch vụ ăn uống. Như đã nói, việc training là vô cùng quan trọng. Thế nhưng, để nhân viên luôn làm việc hiệu quả, hứa hẹn hợp tác lâu dài, người làm chủ còn phải có những chiến thuật tốt hơn.

Cách đơn giản nhất là đối đãi thật công bằng với nhân viên của mình. Khi một nhân viên nhận được mức lương tốt và sự đối đãi thiện chí từ người chủ, họ mới có thể tận tâm cống hiến hết mình cho công việc. Người làm kinh doanh dịch vụ ăn uống không chỉ phải thân thiện với khách hàng mà còn phải thể hiện được sự thiện chí của mình đối với các nhân viên. Như thế, họ mói đảm bảo giữ chân được những nhân viên mẫn cán - những người góp phần mang đến lợi nhuận trong kinh doanh.

Trong kinh doanh, lỗ vốn trong một, hai năm đầu là chuyện thường tình

Thế nhưng, không phải ai cũng biết điều này. Khi mở ra một dịch vụ ăn uống, người ta thường mong nhận được lại khoảng lợi nhuận ngay lập tức. Nhưng đời không như là mơ. Không có chuyện gì dễ dàng đến thế. Muốn kinh doanh được tốt, người làm chủ không chỉ là phải có chiến thuật PR, quản lí nhân sự, đầu tư hợp lí,... mà còn cần phải có tính kiên trì. Nếu như thấy lỗ vốn trong một khoảng thời gian mà nản chí, 90% họ sẽ bỏ cuộc và thất bại.

Xem thêm: Phần mềm bán hàng tạp hoá

Xem thêm: Phần mềm bán hàng siêu thị
 
Top