Điện ảnh Việt gặp nhiều khó khăn

dream network

New Member
“Điện ảnh Việt Nam hiện nay còn rất nhiều khó khăn, thử thách từ vấn đề tài chính, kịch bản, đặt hàng sản xuất cho tới phát hành. Tuy nhiên, để giải quyết được những vấn đề trên cần có thời gian và sự chung tay của tất cả những người làm điện ảnh. Nên chăng, trong lúc còn nguồn kinh phí của Nhà nước, những nhà làm điện ảnh rà soát lại tất cả, dùng sức mạnh tập thể, cố gắng phát huy nội lực của mình để có được những bộ phim hay và được khán giả công nhận. Đặc biệt những nhà làm phim không nên quan niệm phim nghệ thuật thì không cần doanh thu và không nên quá trông chờ vào “bình sữa mẹ” mà chỉ coi kinh phí Nhà nước cấp là một nguồn kích cầu”. Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 của Cục Điện ảnh diễn ra vào chiều ngày 4.7.2019, mua quảng cáo facebook giá rẻ
Bức tranh đối lập
Theo báo cáo của Cục Điện ảnh, 6 tháng đầu năm ngoài những nhiệm vụ thường xuyên, Cục Điện ảnh đã tập trung vào 3 nhiệm vụ chính. Thứ nhất là thực hiện kế hoạch đặt hàng phim năm 2018 – 2021, thứ 2 đó là thực hiện đề án xây dựng Luật Điện ảnh sửa đổi và cuối cùng là công tác tổ chức LHPVN lần thứ 21. Cũng trong báo cáo tính đến ngày 10.6.2019, Cục Điện ảnh đã tổ chức thẩm định, phân loại và cho phép phát hành: 15 phim truyện Việt Nam chiếu rạp, 80 phim truyện nước ngoài (20 phim không được phép phổ biến), 06 phim truyện video, 02 phim tài liệu nhựa và 06 phim tài liệu video. Cấp 114 giấy phép nhập khẩu văn hóa phẩm có nội dung là phim. Số lượng phim truyện do các doanh nghiệp sản xuất phim của Việt Nam thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2019 là 15 phim. Các doanh nghiệp sản xuất phim tư nhân năng động đầu tư vốn sản xuất phim, tạo ra nhiều tác phẩm phong phú về thể loại, đề tài; mặt bằng chất lượng phim được nâng cao dần, một số phim tư nhân đạt doanh thu cao trên dưới 200 tỷ VNĐ. Tác phẩm điện ảnh do doanh nghiệp sản xuất đáp ứng được nhu cầu giải trí ngày càng tăng cao của công chúng. Tại Hội nghị Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: “Thị trường điện ảnh Việt được bạn bè quốc tế đánh giá là một thị trường năng động, sức tăng trưởng cao trung bình trong những năm qua là 20-30%. Và con số đó vẫn chưa phản ánh đúng bởi điện ảnh Việt là một thị trường trẻ, các nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt là Hàn Quốc, Ba Lan rất quan tâm tới thị trường cũng như chính sách và Luật Điện ảnh của Việt Nam”.


Trái ngược với sự năng động của các doanh nghiệp sản xuất phim tư nhân, các hãng phim cổ phần của Nhà nước lại khá èo uột. Ông Nguyễn Tiến Hưng – Giám đốc Hãng phim Giải Phóng cho biết: “Vẫn biết rằng xã hội hóa cũng như cổ phần hóa các doanh nghiệp điện ảnh là chủ trương lớn của Nhà nước. Các đơn vị điện ảnh cũng rất ủng hộ bởi đó là chủ trương nhằm đưa ngành điện ảnh phát triển và đi lên. Có thể thấy ngay nguồn phim phục vụ giải trí ở các hãng phim tư nhân ngày càng tăng, đó là thành công lớn của việc xã hội hóa ngành điện ảnh. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải có những tác phẩm để phục vụ định hướng xã hội chủ nghĩa, giáo dục truyên truyền vì vậy vẫn cần ngân sách và các phim đặt hàng của Nhà nước. Nhưng thực tế từ năm 2015 cho tới nay chúng tôi chỉ nhận được một phim điện ảnh nhà nước đặt hàng”. Còn đại diện của Hãng phim truyện 1 cho rằng: “Điện ảnh Việt Nam vẫn đang nằm trong tình trạng mê sảng, rất khó khăn. Các hãng phim của Nhà nước dù ở hình thức nào thì vốn nhà nước vẫn chiếm tỷ lệ cao. Từ năm 2015 những phim của Nhà nước so với tư nhân bị tụt hậu quá xa. Chính vì vậy, để có những tác phẩm cùng tham gia trong việc phát hành, truyên truyền cũng như nhóm “bếp lửa tinh thần” để thắp lên những ngọn lửa đam mê, tình yêu nghề nghiệp của anh chị em nghệ sĩ, nên chăng Cục Điện ảnh cần quan tâm nhiều hơn nữa cho việc sản xuất phim điện ảnh, tài liệu, hoạt hình… Về vấn đề này, theo báo cáo của Cục Điện ảnh cũng nêu “các phim đề tài lịch sử, thiếu nhi chưa thu hút được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa. Do vậy, cần có sự đầu tư của Nhà nước cho những dòng phim về đề tài thiếu nhi, truyền thống lịch sử, dân tộc thiểu số; phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình”. chụp ảnh cưới
Còn nhiều khó khăn
Ngoài vấn đề đặt hàng làm phim của Nhà nước, tại Hội nghị cũng có rất nhiều những khó khăn vướng mắc của các đơn vị điện ảnh đã được nêu như vấn đề kinh phí và thẩm định kịch bản còn chậm và làm ảnh hướng lớn đến việc sản xuất phim. Bà Trần Thị Thu Hiền – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần – Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cho biết: “Công tác kịch bản phim là khâu rất quan trọng trên dây chuyền sản xuất và trong kế hoạch sản xuất phim hàng năm của các đơn vị sản xuất phim. Tuy nhiên, do thời gian chờ đợi, nhận kết quả giám định kịch bản từ Hội đồng Trung ương thẩm định và tuyển chọn kịch bản phim giai đoạn 2019-2021 còn kéo dài, làm ảnh hưởng lớn đến việc đảm bảo thời gian cho kế hoạch sản xuất. Hiện tại công ty đã gửi 2 kịch bản từ tháng 12.2018 và 7 kịch bản gửi từ tháng 5.2019 đến nay vẫn chưa có giám định kịch bản. Hãng mong Hội đồng thẩm định kịch bản phim ngắn TW và các bộ phận có liên quan thực hiện việc thẩm định và ra giám định kịch bản theo đúng thời gian quy định, tránh kéo dài tạo điều kiện cho công ty chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, thực hiện, sửa chữa và thay thế kịch bản đáp ứng những kịch bản có chất lượng cao phục vụ cho kế hoạch sản xuất phim hàng năm.


Giải thích nguyên nhân của việc chậm trễ này, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, Đầu năm 2019, Cục Điện ảnh gặp khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch đặt hàng sản xuất phim từ ngân sách nhà nước năm 2018 và giai đoạn 2019-2020 do giải quyết một số vướng mắc tồn đọng. Cụ thể là trong năm 2018, Cục Điện ảnh chưa tổ chức họp Hội đồng Trung ương thẩm định và tuyển chọn kịch bản để đánh giá, đề xuất, lựa chọn các kịch bản trình lãnh đạo Bộ phê duyệt đưa vào kế hoạch sản xuất. Sang năm 2019, việc tổ chức họp Hội đồng gặp khó khăn do các thành viên trong Hội đồng bận công tác, không hội đủ 2/3 tổng số thành viên Hội đồng có mặt (theo quy định tại thông tư hướng dẫn 15/2016/TT-BVHTTDL ngày 27.12.2016 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL). Thêm vào đó, năm 2019, các thành viên Hội đồng Trung ương thẩm định và tuyển chọn kịch bản đã kết thúc nhiệm kỳ công tác (2017-2019). Tuy nhiên, Cục Điện ảnh vẫn tổ chức họp Hội đồng để xác nhận các kết quả phiếu thẩm định kịch bản.

Ngoài ra, tại Hội nghị này cũng đưa ra vấn đề phải nhanh chóng Xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi). Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, hiện việc xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi) vẫn đang được tiến hành. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng Luật, Cục Điện ảnh cũng đã cử đoàn đại biểu đi làm việc tại Pháp, Hàn Quốc nghiên cứu, học hỏi triển khai thực hiện việc xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi).

Phát huy nội lực

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh, tất cả những vấn đề từ khâu đặt hàng sản xuất, kịch bản, cho đến việc phát hành để giải quyết rất cần nỗ lực từ nhiều phía. Không chỉ từ Nhà nước, Bộ VHTTDL mà từ các đơn vị điện ảnh, những người quyết định nâng cao chất lượng phim VN cũng như xây dựng được nền điện ảnh VN theo đúng nghĩa của nó. Chúng ta đã đi được những bước đầu tiên trong sửa đổi Luật Điện ảnh hiện nay. Đây là việc tồn đọng khá lâu mà chúng ta đã giải quyết gần như dứt điểm. Chúng ta cũng đã thảo luận với nhau nhiều phiên và tìm được một số hướng đi. Chẳng hạn như tỷ lệ phim Việt Nam chiếu tại các rạp, cách sản xuất phim, cách đăng ký sản xuất và một số vấn đề liên quan đến trình chiếu, mở công ty giới thiệu phim Việt Nam.
Đặc biệt, Thứ trưởng yêu cầu Cục Điện ảnh rà soát lại hội đồng duyệt phim để sao cho hợp lý về các bước duyệt, thành phần của hội đồng duyệt. Phải nghiên cứu, xem xét, điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp với những bước làm phim. Cục cũng phải tạo điều kiện tốt nhất cho những nhà sản xuất, ngoài vấn đề kinh phí cho các phim đặt hàng thì phải có những chính sách tạo điều kiện cho những nhà sản xuất có điều kiện tốt nhất để sản xuất được những bộ phim hay.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, muốn phim hay thì kịch bản phải tốt. Vấn đề này không chỉ liên quan đến Cục Điện ảnh mà liên quan đến tất cả các hãng phim. Hiện nay quá hiếm kịch bản, kịch bản nào tốt sẽ được các hãng tư nhân mua ngay, làm ngay. Nếu không có kịch bản tốt thì kể cả có kinh phí, diễn viên cũng sẽ không bao giờ có được phim hay. Đây là điểm mấu chốt chúng ta cần phải bàn và tìm giải pháp.
Mục đích của chúng ta là làm ra được những bộ phim hay và được khán giả công nhận đó mới là thành công. Nhưng các đơn vị phải cân bằng được giữa thị trường và nghệ thuật, không nên quan niệm phim thị trường thì không nghệ thuật và ngược lại. Bộ VHTT&DL cũng tạo mọi điều kiện để điện ảnh phát triển nhất là trong việc đặt hàng. Tuy nhiên, các đơn vị điện ảnh chỉ nên coi nguồn kinh phí của nhà nước đó là nguồn kích cầu, thời hạn hưởng nguồn đó chưa thể biết là bao giờ. Chính vì vậy, nội lực của những người làm điện ảnh rất quan trọng. Các đơn vị điện ảnh cố gắng bằng nội lực của mình nhìn lại quan điểm sản xuất phim, nguồn kịch bản, chất lượng con người. dùng sức mạnh tập thể để tạo đà cho điện ảnh phát triển.
 
Top